Các tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer: Những bức tranh và bản in mang tính cách mạng của thời Phục hưng Đức

https://cdn.contexttravel.com/image/upload/v1616517101/blog/Albrecht%20D%C3%BCrer%20Artworks:%20Revolutionary%20Paintings%20and%20Prints%20of%20the%20German%20Renaissance/Albrecht_Du%CC%88rer.jpg

Khám phá các tác phẩm nghệ thuật mang tính cách mạng của Albrecht Dürer, những tác phẩm đã củng cố vị trí của nghệ sĩ Đức trong lịch sử như một trong những nhân vật quan trọng nhất của thời kỳ Phục hưng phương Bắc.

Albrecht Dürer là một trong những nghệ sĩ và nhà tư tưởng nổi tiếng nhất của thời kỳ Phục hưng Đức. Sinh ra ở Nuremberg vào năm 1471, ‘Người đàn ông thời kỳ Phục hưng’ đa tài này được biết đến nhiều nhất nhờ tài vẽ tranh tỉ mỉ đến từng chi tiết, đặc biệt là những bức tranh sơn dầu và những bản in khắc gỗ tiên phong đã đưa nghệ thuật của ông ra khắp châu Âu. Ngoài những tác phẩm này, người nghệ sĩ đa tài còn làm tranh màu nước, tranh khắc đồng, và thậm chí xuất bản các tác phẩm lý thuyết thảo luận về toán học, lý thuyết nghệ thuật, cải cách xã hội và quy hoạch thành phố, cùng nhiều chủ đề khác. Nghệ thuật của Dürer có ảnh hưởng từ hai chuyến đi tới Ý của ông và các nhân vật chủ chốt của thời Phục hưng Ý đều biết đến và được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của nghệ sĩ Đức.

Các tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer sau đây là một số bức tranh và bản in quan trọng nhất của nghệ sĩ, những tác phẩm đã củng cố vị trí của ông trong lịch sử như một trong những nhân vật cách mạng của thời kỳ Phục hưng phương Bắc.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về cuộc đời và các tác phẩm của Albrecht Dürer? Khám phá cuộc đời và di sản của nghệ sĩ với một nhà sử học nghệ thuật qua một hội thảo ảo, có tính tương tác cao của Share Group.

Không trì hoãn thêm nữa, dưới đây là 10 tác phẩm nghệ thuật mang tính cách mạng của Albrecht Dürer:

The Four Horsemen of the Apocalypse, 1498

Một trong số 15 bức tranh khắc gỗ mô tả các sự kiện trong Sách Khải huyền, The Four Horsemen of the Apocalypse là một trong những bản in nổi tiếng nhất của Albrecht Dürer. Được xuất bản trên trước khi bước sang một thế kỷ mới, vào thời điểm mà nhiều người dự đoán sự tái lâm của Chúa Giê-su, loạt bản in này là một chủ đề đặc biệt thích hợp vào năm 1498. Trong bức tranh khắc gỗ này, chúng ta thấy những kỵ sĩ khải huyền gồm Cái chết, Nạn đói, Chiến tranh, và Dịch bệnh tấn công, chà đạp tất cả những ai đứng trên đường của họ. Khung cảnh hỗn loạn và đáng sợ chứa đầy những chi tiết tuyệt đẹp và tạo cảm giác chuyển động mà các nghệ sĩ trước đây không thể thể hiện ở dạng bản in. Chính Dürer đã xuất bản bộ tranh này, khiến ông trở thành nghệ sĩ đầu tiên vừa xuất bản vừa có bản quyền một cuốn sách. Bộ tranh đã được lưu hành rộng rãi nhờ máy in – một công nghệ tương đối mới mà Dürer đã có công cách mạng hóa thông qua các tác phẩm khắc gỗ.

Self-Portrait at Twenty-Eight, 1500

Được vẽ chỉ hai năm sau loạt tranh khắc gỗ Ngày tận thế, bức chân dung tự họa của Albrecht Dürer thể hiện khả năng sử dụng dầu thành thạo của nghệ sĩ. Ngày nay, tác phẩm này có vẻ như chỉ là một bức chân dung tự họa đơn giản, nhưng vào thời điểm đó bức tranh này đã phạm tội báng bổ. Dürer được đặt ở vị trí tự tin đối đầu trực tiếp với người xem, khác với tư thế nghiêng 3/4 được ưa thích vào thời điểm đó. Vị trí mặt hướng thẳng, nền tối, vị trí đặt tay và mái tóc dài buông xõa đều gợi nhớ đến biểu tượng tôn giáo thời trung cổ, một điểm song song mà Dürer chắc chắn đang cố gắng vẽ ra. Ở đây, người nghệ sĩ xuất hiện giống như chúa Giê-su. Một dòng chữ Latinh có nội dung “Tôi, Albrecht Dürer của Nuremberg, đã khắc họa bản thân mình với màu sắc vĩnh cửu ở độ tuổi hai mươi tám”. Nhìn chung, đây là một thông điệp mạnh mẽ cả về hình ảnh và biểu tượng.

Young Hare, 1502

Là một nghệ sĩ có nhiều tài năng và sở thích, Young Hare phản ánh các nghiên cứu của Dürer về thế giới tự nhiên cũng như kỹ năng của ông với màu nước. Một dấu ấn quan trọng của thời kỳ Phục hưng là mong muốn hiểu được khoa học, giải phẫu, tỷ lệ và phản ánh những nguyên tắc này thông qua nghệ thuật. Young Hare chỉ là một trong số rất nhiều tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer cố gắng đạt được điều đó. Sinh vật nhỏ trong rừng được vẽ cẩn thận với các chi tiết tỉ mỉ theo cách gần như khoa học, nhưng người nghệ sĩ vẫn tạo được cảm giác căng thẳng cho chủ thể. Bộ lông của thỏ rừng có kết cấu, gần như có xúc giác và chân sau của con vật có vẻ như sẵn sàng nhảy lên bất cứ lúc nào. Nghiên cứu kỹ thuật về một động vật bình thường như vậy là chưa từng có và kiệt tác này cho thấy một lĩnh vực khác mà Dürer là người đi tiên phong.

Great Piece of Turf, 1503

Niềm đam mê của Dürer với thế giới tự nhiên một lần nữa được phản ánh trong tác phẩm Great Piece of Turf của ông. Một trong nhiều tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer tập trung vào các nghiên cứu thực tế, quan sát về tự nhiên. Bức tranh màu nước này vẽ về một chủ đề bất ngờ, thường bị bỏ qua ― đó là sân cỏ. Ở đây, Dürer mô tả một số loài thực vật và cỏ với độ chi tiết đến mức ngày nay những loài thực vật này vẫn có thể được nhận biết và nhận dạng. Bồ công anh, cỏ thi và cỏ đồng cỏ được thể hiện một cách tỉ mỉ. Mô tả khoa học về các yếu tố thực vật là một chủ đề không phổ biến đối với các nghệ sĩ trong thời gian này. Sự chú ý của Dürer đến các chi tiết tự nhiên được thể hiện trong các tác phẩm khác của ông và sẽ ảnh hưởng đến các nghệ sĩ trong suốt thế kỷ XVI và sau này nữa.

Adam and Eve, 1504

Khi thảo luận về Albrecht Dürer, bản in Adam và Eve là một kiệt tác không thể bỏ qua. Mô tả của Dürer về khung cảnh trong Kinh thánh này cho thấy hai chủ đề hấp dẫn ông – hình dạng con người và thế giới tự nhiên. Adam và Eve xuất hiện khỏa thân, đứng cong một chân trong tư thế tương phản, gợi nhớ đến các tác phẩm điêu khắc cổ điển. Mặc dù Adam và Eve là chủ đề của tác phẩm, nhưng bối cảnh cũng được chú trọng không kém – người nghệ sĩ chú ý cẩn thận đến các yếu tố phong cảnh, như vỏ cây, tán lá và động vật, tất cả được thể hiện sống động như thật. Cảnh có chiều sâu, chi tiết và tính năng động, phản ánh vị thế của Dürer như một thợ khắc bậc thầy.

Feast of the Rosary, 1506

Một trong những yếu tố làm cho các tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer nổi bật so với những tác phẩm cùng thời là khả năng của ông trong việc kết hợp các yếu tố của thời kỳ Phục hưng Ý và thời kỳ Phục hưng phương Bắc. Là một nghệ sĩ người Đức đã đến thăm Ý hai lần, Dürer có những hiểu biết độc đáo để thổi bùng những phong cách này, dẫn đến những kiệt tác như Feast of the Rosary năm 1506 của ông. Trong tác phẩm này, Dürer kết hợp các kỹ thuật, màu sắc và phong cách từ cả hai truyền thống hội họa của Ý và Đức, tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp về Đức Trinh nữ Maria lên ngôi với Chúa Hài đồng trên đùi. Những người đam mê nghệ thuật sẽ nhận ra những ảnh hưởng của Ý trong cách dùng màu sắc và ánh sáng của tác phẩm, đồng thời nhận ra các yếu tố quen thuộc của thời Phục hưng phương Bắc trong cảnh quan và bố cục.

Praying Hands, 1508

Bức Praying Hands có thể đã hơn 500 năm tuổi, nhưng tác phẩm Dürer bằng bút và mực này vẫn tiếp tục gây được tiếng vang trong nền văn hóa đại chúng. Từ lăng mộ của Andy Warhol đến chân của Justin Bieber, bạn có thể nhìn thấy các phiên bản của Praying Hands ở khắp mọi nơi. Theo Wall Street Journal, ““Không nghi ngờ gì nữa, đó là bức vẽ nổi tiếng nhất trên thế giới”, Andrew Robison, người phụ trách cao cấp về các bản in và tranh tại bảo tàng cho biết. “Ở mọi trạm xăng ở miền Nam, trong mọi ngân hàng phía sau quầy giao dịch, đều có hình ảnh của Praying Hands””. Bản vẽ ban đầu được thực hiện trên giấy màu xanh do chính nghệ sĩ làm và được cho là một bản phác thảo cho bức Heller Altarpiece đã bị phá hủy trong trận hỏa hoạn năm 1729.

Dürer’s Rhinoceros, 1515

Trong số tất cả các bản in của Albrecht Dürer được tạo ra, có lẽ độc đáo nhất về chủ đề là bức tranh năm 1515 của ông về một con tê giác. Không giống như một số bức tranh miêu tả chân thực hơn về động vật của Dürer, bức tranh khắc gỗ này được người nghệ sĩ tạo ra mà chưa bao giờ thấy tận mắt con vật. Bản in thay vào đó dựa trên những mô tả bằng văn bản và phác thảo của một con tê giác được đưa đến Lisbon vào năm 1515. Mặc dù bản in không phải là bản mô tả chính xác của một con tê giác, nhưng nó rất phù hợp với phần mô tả văn bản mà Dürer đã sử dụng làm cơ sở.

Đi sâu vào các môn học yêu thích của bạn với Share group. Các khóa học và hội thảo ảo do chuyên gia dẫn dắt của chúng tôi kết nối bạn với các học giả đam mê từ khắp nơi trên thế giới. Thảo luận về các tác phẩm nghệ thuật của Albrecht Dürer với một nhà sử học nghệ thuật, khám phá Ai Cập với một nhà khảo cổ học hoặc bắt tay vào tour du lịch Paris ảo với một hướng dẫn viên địa phương ― Bạn sẽ học được gì với Share group?

Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi và tìm kiếm các tour du lịch lịch sử nghệ thuật trực tiếp? Hãy tham gia cùng các chuyên gia địa phương của chúng tôi để khám phá các bảo tàng, địa danh lịch sử và địa điểm khảo cổ trên toàn thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *